Chứng từ ánh sáng

Ngay từ khi tạo dựng trời đất, ánh sáng được Ðấng Tạo Hóa tạo dựng đầu tiên làm căn bản cho sự sống được nảy sinh và phát triển duy trì.

Ánh sáng cần thiết cho sự sống.

Ánh sáng chiếu tỏa được nhận ra khi có bóng tối, bóng rợp. Ánh sáng là tia phản chiếu, như từ mặt trời, từ cây nến , từ ngọn đèn cháy sáng, và mang đến hơi nóng sức sống như ánh sáng từ mặt trời.

Nhưng ánh sáng cũng phát sinh đe dọa tiêu hủy, như tia sáng hồng ngoại từ mặt trời gây ra bệnh ung thư da nguy hại cho sức khoẻ, như lửa đốt cháy thiêu rụi.

Khắp nơi, vào mùa Vọng chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giêsu giáng sinh, đèn nến thắp lên chan hòa ánh sáng. Ánh sáng trong đêm tối mùa đông tháng 12. đó nói lên tâm tình niềm chờ đợi vui mừng.

Thánh Gioan tẩy gỉa, một nhân vật của mùa Vọng, là nhân chứng cho ánh sáng. 

“Có một người được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến làm chứng về ánh sáng. “ ( Ga 1,6-8)

Có cần phải làm chứng cho ánh sáng không? Và Ông làm chứng cho ánh sáng gì vậy?

Càng ngày càng có nhiều thứ loại ánh sáng được pha chế với những mầu sắc, hình thù, chất liệu, chất lượng khác nhau. Tùy theo kỹ thuật cùng nhu cầu hoàn cảnh được đưa vào trang trí sử dụng. Nhưng ánh sáng Ông Gioan làm chứng thì khác. Nó có liên quan rất mật thiết với cuộc sống niềm tin đạo giáo của con người

Ánh sáng đó là ánh sáng sự sống, mà Thiên Chúa đã tạo dựng mang hơi nắng ấm, để mọi loài trong công trình sáng tạo được phát triển.

Ánh sáng đó bừng lên tia niềm hy vọng hướng về ngày mai, làm cho tâm hồn trái tim trào dâng niềm vui phấn khởi vươn tới phía trước.

Ánh sáng đó khắc ghi củng cố, gợi nhớ niềm tin tưởng trong đêm tối cuộc đời con người vào Thiên Chúa là nguồn đời sống.

Ánh sáng đó thắp lên ngọn lửa tình yêu mến với Thiên Chúa và con người với nhau. Mỗi người là tác phẩm tình yêu của Ðấng Tạo Hóa, và Ðấng Tạo Hóa là tình yêu của con người.

Ánh sáng đó là tín hiệu hòa bình đem lại trật tự bình an trong tâm hồn con người, trong cuộc sống chung giữa lòng xã hội đất nước, và cả nơi chiến tranh hận thù đang thắng thế ngự trị.

Ánh sáng đó là tia sáng niềm an ủi cậy trông cho con người đang trong cảnh đau khổ, bơ vơ. Chỉ một tia sáng nhỏ thôi lóe lên trong tâm hồn, cũng đủ mang đến cho người buồn sầu đang gặp đau khổ trong đời sống, cảm nhận thấy đời sống không là một bãi vùng sa mạc khô cằn hoang vu. Bờ bến niềm an ủi cậy trông luôn cần thiết giúp cuộc đời con người chỗi dậy thăng tiến .

Ánh sáng đó là sự tha thứ làm hòa từ trời cao xuống cho con người và giữa con người với nhau. Lỗi lầm gây ra bất hòa chia rẽ xa cách nhau. Sự tha thứ làm hòa hàn gắn kéo nhau lại gần, nối kết lại đường dây tình liên đới đã đứt quãng.  

Ánh sáng đó chiếu toả từ ánh sáng Giêsu xuống trần gian làm người. Ông thánh Gioan đến để loan báo làm chứng cho ánh sáng Giêsu giữa trần gian.

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.