Đấng thấu suốt

Con người trên cõi trần này niềm hãnh diện khoái chí là được người khác khen thưởng, mà nếu người ta không biết đến thì cũng phải làm cách nào cho người ta biết thì người ta mới khen chứ ! Thế mà Thầy Giêsu lại cứ khuyên nhủ là kín đáo âm thầm lặng lẽ… thì còn ai mà thích làm chuyện gì nữa, ngay cả chuyện đạo đức ! Vậy người nào muốn nghe theo Thầy thì phải làm sao đây ?

* “Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi”.
Chúng được phần thưởng rồi, bởi khi bố thí, chúng đã khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.
Chúng được phần thưởng rồi, bởi khi cầu nguyện chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy.
Chúng được phần thưởng rồi, bởi khi ăn chay, chúng làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay.

* “Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh”.
Cha của chúng tôi sẽ trả cho chúng tôi cái gì khi chúng tôi bố thí, cầu nguyện, ăn chay cách kín đáo nhỉ ? Đừng có mà tưởng tượng ra được cái này hay được cái kia theo như kiểu phát phần thưởng của trần gian nhé ! Trong đức tin, nơi kín đáo, chúng tôi nhận ra Ngài đang ở với chúng tôi, thương yêu chúng tôi… thế là quá hạnh phúc với chúng tôi rồi ! Chúng tôi không đòi hỏi Ngài thứ gì cả bởi Ngài đã ban chính bản thân Ngài cho chúng tôi và mọi người rồi ! Chính Ngài là phần thưởng cao quý gấp bội lần những thứ khác nhé ! Không có Ngài chúng tôi cảm thấy mình rỗng ra và lúc đó chúng tôi phải đi tìm những thứ khác bên ngoài bù đắp vào, nhất là những việc đạo đức như ăn chay, cầu nguyện, bố thí… !

Khi được tình yêu, hạnh phúc của Thầy lấp đầy rồi thì còn cần gì phải ‘ăn mày’ những tiếng khen chê ! Những lời khen chê thay đổi như chong chóng. Vậy mà con người tự nhiên chúng tôi vẫn cứ lo chạy theo, được khen thì cảm thấy mình bay bổng trên các tầng mây, còn khi bị chê thì cả trong lẫn ngoài đều tím tái… ruột gan đứt ra từng mảnh!

Trên cuộc hành trình này, nhìn chung quanh bao con người thì ai cũng như ai nhưng ‘dòng chảy’ bên trong mới là quan trọng. Sự sống bên trong mới đáng kể, nhìn bên ngoài khó biết được lắm ! Chỉ có một mình Cha của anh mới thấu suốt những gì ở bên trong sẽ trả lại cho anh.

Những lời khuyên trong bài Tin Mừng hôm nay bao gồm ba chiều kích: đối với tha nhân (bố thí), đối với Thiên Chúa (cầu nguyện) và với bản thân (ăn chay), như ba lãnh vực tiêu biểu cho cả cuộc sống. Điều cốt yếu trong cả ba trường hợp vẫn là sống thật, sống trước mặt Cha, với ý hướng ngay thẳng là thi hành ý Cha.

internet

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.