Lễ Đức Maria Nữ Vương

Tám ngày sau lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Giáo Hội hân hoan mừng kính Lễ Đức Maria Nữ Vương, tôn vinh “Người Phụ nữ đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” mà sách Khải huyền đã nói đến (Kh 12).

queen

Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức Thánh Cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức Trinh Nữ là “sự cứu rỗi của dân Roma”. Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria. Đoàn người đông đảo đứng chật quảng trường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ. Đức Thánh Cha cầm những vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài nói: “Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất và cả biển khơi. Ngài còn nói: “Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách siêu nhiên và bất tử”.

“Lễ Mông Triệu kéo dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương cho thấy Đức Maria sáng chói như Nữ Hoàng và như Người Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh Vua muôn thuở.” (Marialis Cultus, 6)

 Đức Maria là Mẹ Thánh, tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi Con Mẹ trong việc chinh phục nhân loại.

Couronnement_de_la_vierge

Mẹ Maria đã được đi vào chung hưởng vinh quang với Người Con Chí Thánh của mình. Vì đã trung thành phục vụ Đức Kitô đến cùng, Mẹ được chia sẻ vương quyền của Ngài, như sách Khải huyền đã nói: “Ai thắng và giữ cho đến cùng các việc Ta truyền, Ta sẽ ban cho người ấy quyền cai trị các dân: Người ấy sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt chúng, sẽ nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm. Đó chính là quyền mà Ta đã được chính Cha Ta trao cho. Ta sẽ ban Sao Mai cho người ấy”. (Kh 2, 26-28)

Quả thật, Đức Maria là Nữ Vương bởi vì Mẹ đã là người tôi tớ. Như Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã lưu ý trong Tông huấn “Redemptoris Mater” (“Mẹ Chúa Cứu Thế”): “… Đức Maria đã trở nên người đầu tiên trong những người phục vụ Đức Kitô và tha nhân, đã khiêm tốn và kiên nhẫn dẫn đưa anh em mình đến với Vị Vua, mà khi phục vụ Ngài chính là lúc ta được tham dự vào vương quyền của Ngài, và Mẹ đã đạt tới trọn hảo “tình trạng tự do vương đế” được dành riêng cho những môn đệ của Đức Kitô: phục vụ, chính là cai quản!”

Trong giờ kinh Phụng vụ hôm nay, Giáo Hội dâng kinh “Salve Regina” (“Kính chào Đức Nữ Vương”), ngợi ca Đức Nữ Vương là Mẹ xót thương, là Lẽ Cậy Trông, là Nữ Trạng Sư. Lời kinh có từ thời Trung cổ này xuất phát từ niềm tin của người tín hữu rằng Mẹ Nữ Hoàng có một sức mạnh vô biên trên trái tim của Vua Kitô. Nhờ chuyển cầu của Mẹ, trái tim Ngài sẽ nghiêng về lòng thương xót vô biên.

Trong Mầu nhiệm thứ 5 – Sự Mừng của Kinh Mân Côi, Giáo Hội cũng đặc biệt suy gẫm về tước hiệu Nữ Vương cao sang này của Đức Maria.

Cầu nguyện:
Lạy Mẹ Maria là Nữ Vương trời đất, chúng con chạy đến để xin Đức Mẹ cầu bầu cùng Chúa Giêsu ban cho anh chị em chúng con lòng khiêm tốn và kiên nhẫn để làm người phục vụ trung thành của Chúa Kitô qua bổn phận GLV-HT của chúng con, để nhờ Mẹ dẫn dắt, có Mẹ che chở và đồng hành, một ngày kia chúng con sẽ được chung hưởng vinh quang Nước Trời bên Thiên Chúa cùng Mẹ dấu yêu. Amen.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.