Thánh Scholastica

“Tôi cầu xin Thiên Chúa của tôi, và Người đã nhậm lời tôi.” Đó là câu nói của thánh nữ Scholastica mà Giáo-hội kính nhớ hôm nay.

Scholastica được biết đến qua thánh Gregory Cả (Gregory the Great) đã viết lại trong quyển sách kể lại cuộc đời danh tiếng của thánh Benedictine, người sáng lập chế độ tu viện ở thế kỷ thứ 6, và cũng là anh em song sinh với Scholastica.

Không rõ hai vị song sinh này ai là người ra trước, ai là người được sinh sau. Có sách gọi hai ngài là “anh em”, cũng có sách gọi là “hai chị em”. Nhưng dầu sao hai ngài đều là hai vị thánh nổi tiếng là yêu thương nhau, khi sống đã gắn bó với nhau và khi chết cũng được chôn chung một nấm mồ với nhau.

Thánh nữ Scholastica sinh năm 480, cùng ngày với thánh Benedictine, người sáng lập chế độ tu viện. Thánh nữ Scholastica đi tu hồi còn nhỏ tuổi, rồi giữ chức Mẹ Bề Trên của một nữ tu viện ở cách xa tu viện của Benedictine 5 dặm tại Monte Cassino.

Hai anh em song sinh này có mối liên hệ thân yêu tuy có phần tranh đua nhau yêu mến Chúa. Quan trọng hơn cả là mối tương quan này tạo thành một ngụ ngôn tinh tế về quyền lực và nhân đức yêu thương đối với việc nghiêm nhặt giữ luật dòng tu.

Hai vị thánh này có thói quen mỗi năm đến thăm nhau một lần tại một nơi ở giữa hai tu viện. Ở đó hai ngài cùng nhau cầu nguyện và trao đổi các vấn đề thiêng liêng.

Năm 543, như thường lệ, hai ngài lại gặp nhau. Chuyện trò rất lâu rồi mà vẫn còn hứng khởi, đến lúc trời đổ tối thì thánh Benedictine tỏ vẻ muốn ra về nhưng Scholastica năn nỉ ngài ở lại để cùng nhau bàn thêm đến niềm an vui ở trên Thiên đàng.

Thánh Benedict chối từ. Ngài viện lẽ phải giữ luật dòng. Scholastica lặng thinh và cúi đầu cầu nguyện, tức thì sấm chớp nổi lên và mưa bão đổ xuống ào ào rất lớn khiến thánh Benedict đành ở lại và hoảng hốt thốt lên: “Xin Chúa giữ gìn em con, em làm sao thế?” Thánh Scholastia đơn sơ trả lời: “Em cầu khẩn anh ở lại mà anh đã từ chối, nhưng Chúa đã nhậm lời cầu xin của em.” Và hai ngài lại tiếp tục cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng cho tới sáng và thánh Gregory cho biết là lòng yêu mến Chúa của Scholastica lần này đã làm cho thánh Benedictine phải phục tùng.

Không ngờ đây là chuyến viếng thăm và gặp gỡ cuối cùng của hai vị thánh song sinh này ở trần thế.

Ba ngày sau, khi đang cầu nguyện trong phòng tu nhỏ thì thánh Benedictine có thị kiến là linh hồn Scholastica như hình chim bồ câu trắng bay bổng lên trời. Thánh Benedictine liền sai các đan sĩ đến ngay tu viện của Bà. Ðến nơi thì Bà đã chết đúng như thị kiến của thánh Benedictine.

Họ mang xác Bà về và chôn vào huyệt mộ dành sẵn cho thánh Benedictine. Với thời gian, cuối cùng thánh Benedictine cũng qua đời lại được hẹn gặp lại với em song sinh của mình và không bao giờ rời nhau nữa trên nước Thiên đàng.

Dieser Beitrag wurde unter Bai Viet veröffentlicht. Setze ein Lesezeichen auf den Permalink.

Die Kommentarfunktion ist geschlossen.